Phương thức tiếp cận đất đai của các chủ thể đầu tư trong nước và các chủ thể đầu tư nước ngoài

Các phương thức tiếp cận đất đai của các chủ thể đầu tư trong nước và các chủ thể đầu tư nước ngoài khi sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư

(1) Tiếp cận từ phía Nhà nước:

– Có thể được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trong trường hợp thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kinh doanh nhà ở để bán kết hợp cho thuê; thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa để chuyển nhượng QSDĐ gắn liền với kết cấu hạ tầng.

– Đối với những dự án đầu tư khác, chủ thể đầu tư chỉ được Nhà nước cho thuê đất và có quyền lựa chọn giữa 2 hình thức trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian (trừ trường hợp lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối hoặc sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh).

(2) Tiếp cận đất đai thông qua thị trường:

Chủ thể đầu tư có thể thực hiện các giao dịch dân sự thông qua việc thuê, thuê lại, nhận chuyển nhượng QSDĐ, nhận góp vốn bằng QSDĐ để hợp tác sản xuất kinh doanh. Chủ thể đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng QSDĐ của hộ gia đình, cá nhân.

Phương thức tiếp cận đất đai của các chủ thể đầu tư trong nước và các chủ thể đầu tư nước ngoài
Phương thức tiếp cận đất đai của các chủ thể đầu tư trong nước và các chủ thể đầu tư nước ngoài

Thực tế triển khai việc tiếp cận

– Ưu điểm:

+ Thu hút nguồn vốn lớn của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản, góp phần thúc đẩy thị trường này phát triển mạnh mẽ.

+ Tạo cơ hội cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng giữa các chủ thể đầu tư trong lĩnh vực này nhằm tạo ra sự phong phú, đa dạng thị trường bất động sản, đáp ứng nhu cầu mua nhà ngày càng cao của người tiêu dùng.

– Hạn chế:

(1) Các quy định này có khá nhiều lỗ hổng tạo cơ chế xin-cho.

+ Giá đất khi giao cho chủ đầu tư là nhà ở, khi di dời các nhà máy, biển báo, kho tàng rất thấp theo giá UBND tỉnh ban hành.

+ Đất giao không qua đấu giá không công khai, minh bạch. Chủ đầu tư chạy xin-cho để được có dự án hưởng lợi cực lớn.

=> Tạo điều kiện cho tham ô, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai.

(2) Thiếu sự thống nhất trong quy định pháp luật, gây khó khăn trong việc áp dụng trên thực tế:

+ Điểm g khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư quy định dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động trong trường hợp sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điều 46 của Luật này. Tuy nhiên, điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013 quy định: “…”.

=> Dự án bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư nhưng lại chưa bị thu hồi đất gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan thực thi.

Bài viết cùng chủ đề:

Nguyên tắc sử dụng đất đai tiếp kiệm, hiệu quả, hợp lý

So sánh giao đất có thu tiền với cho thuê đất

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Trên đây là tư vấn của Ban biên tập luathonglinh về Phương thức tiếp cận đất đai của các chủ thể đầu tư trong nước và các chủ thể đầu tư nước ngoài. Liên hệ luật sư để được tư vấn trực tiếp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *